- ควรมีประสบการณ์ทำงานมาบ้าง เพราะการเรียน และการทำงานจริงนั้นแตกต่างกัน
- สามารถเข้าใจ ประเมินปัญหา แก้ไข สถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม และ รวดเร็ว
- ต้องการบัณฑิตที่สามารถกำหนด และวางแผนการจัดการ ดำเนินงานของตนเองได้อย่างมีระบบ และรู้จักการแบ่งเวลาในการทำงาน
- ต้องการคนที่มีความคิดริเริ่มในการแก้ปัญหา ไม่ใช่ทำตามทุกคำสั่งเท่านั้น
- ต้องยอมรับหลักการของการเปลี่ยนแปลง คือ วิธีการทำงานให้เหมาะสมทันสมัย ไม่ใช่ว่าอะไรก็ไม่เคยทำก็ไม่ยอมทำเลย
- ยอมรับการตัดสินใจของผู้อื่นภายในกลุ่มได้ และให้ความร่วมมือในการทำงาน
- บุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำวิธีการใหม่ ๆ มาทำให้เกิดประโยชน์
- บุคคลที่มีลักษณะความเป็นผู้นำ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างความสามัคคีในกลุ่ม มีมนุษย์สัมพันธ์ดี สามารถบริหารลูกน้องของตนเองได้
- กล้าแสดงความคิดเห็น สื่อข้อความได้ชัดเจน กระชับและมีเหตุผล โดยเฉพาะการทำงานกับบริษัทต่างชาติ การติดต่อส่วนใหญ่จะใช้ภาษาอังกฤษ ต้องการเพียงสามารถพูดกันรู้เรื่อง อ่านเขียนจดหมายภาษาอังกฤษได้พอสมควร
หากพิจารณาดูจากคุณลักษณะ และบุคลิกภาพที่หน่วยงานและธุรกิจต้องการแล้ว เราจะเห็นว่าไม่แตกต่างกันนัก ซึ่งสามารถสรุปสั้น ๆ ได้ว่า แทบทุกหน่วยงานต้องการบุคคลที่เก่ง ฉลาด มนุษย์สัมพันธ์ดี มีความคิดสร้างสรรค์ และมีลักษณะผู้นำ โดยเฉพาะถ้าคุณมีบุคลิกเหล่านี้ ไม่ต้องกลัวที่จะตกงาน เพราะธุรกิจส่วนใหญ่โดยเฉพาะเอกชน จะแย่งคนเก่งกันมาก แต่คุณก็จะเก่งอย่างเดียวไม่ได้ คนที่เก่งต้องสามารถ ทำงานร่วมกับคนอื่นได้ และต้องเข้ากับผู้อื่นในทีมหรือองค์กรของคุณได้ด้วยถึงจะเรียกได้ว่าเป็นคน ที่เก่งทั้งความคิด และการปฏิบัติ
ที่มา : www.pantown.com
ที่มา : www.pantown.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น